7 เรื่องจริง กับ 7 เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม

เดินทางเข้าสู่บทส่งท้ายเพื่อคลายทุกประเด็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม กับ “7 เรื่องต้องรู้ 7 เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม”

1) “เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม กำหนดหลักการโดยสำนักงาน ก.ล.ต. อ้างอิงการบริหารกองทุนในต่างประเทศ” 

เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม (Liquidity Management Tools) ตามประกาศของสำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดให้ บลจ. ต้องจัดให้กองทุนรวมมี LMTs ในทุกหลักการ โดยแบ่งออกเป็น 4 หลักการสำคัญ ครอบคลุม 7 เครื่องมือ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการยกระดับมาตรการในการดูแลสภาพคล่องของกองทุนรวมในสภาวการณ์ที่ไม่ปกติของปริมาณการซื้อขาย ความผันผวนอย่างผิดปกติของตลาดการลงทุน และเพื่อให้ทัดเทียมในระดับสากล ทั้งนี้การใช้งานก็ยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ลงทุนโดยรวม

2) “สร้างต้นทุนที่เป็นธรรมมากขึ้น” 

หนึ่งในข้อดีของกลุ่มเครื่องมือ Pass on Transaction Costs คือทำให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ถือหน่วยโดยรวมมากขึ้น เพราะเครื่องมือจะเน้นการคิดต้นทุนหรือค่าธรรมเนียมเพิ่มกับเฉพาะผู้ที่ซื้อขายหน่วยในปริมาณที่เกินกว่าหรือเร็วกว่าที่กำหนดเท่านั้น สะท้อนต้นทุนที่ควรจะเกิดขึ้นกับเฉพาะผู้ที่ทำธุรกรรม ซึ่งต่างจากในอดีตที่เมื่อเกิดต้นทุนขึ้นกองทุนจะหักออกจากสินทรัพย์รวมของกองทุนที่จะกระทบต่อผู้ถือหน่วยทุกรายแม้จะไม่ได้มีการทำการซื้อหรือขายหน่วยลงทุนในช่วงเวลาดังกล่าวเลยก็ตาม

3) “ใช้เฉพาะสภาวะที่ผิดปกติ” 

ทั้ง 7 เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม การหยิบมาใช้นั้นจะเกิดขึ้นเฉพาะเวลาที่สภาวะตลาดผันผวนผิดปกติ หรือเกิดการซื้อหรือขายหน่วยลงทุนมากเกินปกติ ซึ่งอาจจะกระทบต่อสภาพคล่องของกองทุนรวม นั่นหมายความว่าการใช้เครืองมืออาจจะไม่เกิดขึ้นบ่อยและแม้ว่าตลาดมีความผันผวนหรือมีการซื้อขายหน่วยลงทุนผิดปกติ แต่ถ้ากองทุนรวมประเมินแล้วว่าไม่กระทบต่อสภาพคล่องของกองทุนรวมก็ไม่จำเป็นต้องนำเครื่องมือมาใช้

4) “ค่าธรรมเนียม หรือต้นทุนที่ส่งผ่านให้ผู้ถือหน่วยต้องสะท้อนต้นทุนที่เกิดขึ้น” 

หลายเครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม อาจจะส่งผลให้มีต้นทุนบางส่วนส่งผ่านให้กับผู้ซื้อหรือผู้ขายคืนหน่วยลงทุนในช่วงเวลาที่ตลาดผันผวนผิดปกติ แต่ต้นทุนดังกล่าวจะต้องสะท้อนต้นทุนที่เกิดขึ้นที่กองทุนรวมได้รับ จึงมั่นใจได้ว่าผู้ลงทุนจะไม่ถูกเอาเปรียบจากการใช้เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวมนี้

5) “Side Pocket ที่คล้ายกับ Set aside”

Side Pocket เป็นเครื่องมือใหม่เพื่อช่วยในการบริหารสภาพคล่องกองทุนรวม  Side Pocket  กับ Set aside มีความใกล้เคียงกันแต่ไม่เหมือนกัน เพราะ Side Pocket คือการแยกทรัพย์สินของกองทุนรวมที่มีปัญหาสภาพคล่องต่ำออกจากทรัพย์สินโดยรวมของกองทุนรวม ในทางกลับกัน Set aside คือการแยกทรัพย์สินที่มีแนวโน้มสูงที่จะผิดนัดชำระหนี้ (default) หรือผิดนัดชำระหนี้แล้ว แต่ทั้ง 2 อย่างก็มีจุดประสงค์แบบเดียวกันคือ การนำทรัพย์สินที่มีปัญหาออกจากกองทุน ในช่วงที่ตลาดผันผวนผิดปกติ

6) “เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวมบางเครื่องมือมีใช้อยู่เดิมแล้ว” 

ทั้ง 7 เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม มีบางเครื่องมือที่กองทุนรวมมีการใช้งานอยู่เดิมแล้ว เช่น Suspension of Dealings คือเครื่องมือการระงับการซื้อขายหน่วยลงทุนชั่วคราว รวมถึงไม่รับคำสั่งซื้อขายใหม่ที่เกิดขึ้นในวันที่ประกาศใช้ เพื่อจำกัดผลกระทบเรื่องความตื่นตระหนกจากความผันผวนของตลาดที่อาจส่งผลรุนแรงจนถึงการต้องปิดกองทุน ถือเป็นเครื่องมือที่มีความเข้มข้นสูงสุดใน 7 เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม การมีเครื่องมือที่หลากหลายทำให้กองทุนรวมมีความยืดหยุ่นในการบริหารสภาพคล่องเพิ่มมากขึ้นด้วย 

7) “ปลายทางเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหน่วยโดยรวม เป็นธรรม สร้างเสถียรภาพ” 

ท้ายสุดการมีเครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวมทั้ง 7 เครื่องมือ จะส่งผลประโยชน์ทั้งกับกองทุนรวมและผู้ถือหน่วยลงทุน เพราะในทางหนึ่งจะทำให้กองทุนรวมมีเสถียรภาพมีความมั่นคงเข้มแข็งมากขึ้น เหมือนเราให้ทหารที่ส่งออกรบถือโล่ไว้ในมือ ในกรณีที่ถูกโจมตีก็จะสามารถยกโล่เพื่อป้องกันตัวได้ เมื่อกองทุนรวมมีเสถียรภาพจะทำให้เพื่อน ๆ มั่นใจในการลงทุนผ่านกองทุนรวมได้มากขึ้น และที่สำคัญในหลายเครื่องมือ เป็นเครื่องมือที่ส่งผ่านต้นทุนตามที่เรียนไปในช่วงต้น ทำให้เกิดความเป็นธรรมในการบริหารจัดการความเสี่ยงสภาพคล่องในช่วงที่ตลาดผันผวนผิดปกติ และเป็นการรักษาประโยชน์ของผู้ลงทุนอีกทางหนึ่ง

และนี้คือ 7 เรื่องจริง ของ 7 เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม ที่อยากให้เพื่อน ๆ ทราบ เพื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจลงทุน ท้ายสุดก็อยากจะเชิญชวนเพื่อน ๆ ลงทุนในกองทุนรวม เพราะปัจจุบันกองทุนรวมมีทางเลือกที่หลากหลาย บริหารงานโดยมีผู้เชี่ยวชาญ ประหยัดเวลาสำหรับเพื่อน ๆ ที่อาจจะทำงานประจำหรือมีภาระกิจอื่นที่ไม่สามารถติดตามสถานการณ์ของตลาดการลงทุนได้อย่างใกล้ชิด และที่สำคัญปัจจุบันเรามีเครื่องมือที่ช่วยบริหารจัดการกองทุนให้มีความมั่นคงยิ่งขึ้นในช่วงที่ตลาดผันผวนผิดปกติอย่าง 7 เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวมไงคะ

#LMTs #AIMC #MutualFund #เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม