สร้างภูมิเสริมสภาพคล่องกองทุนรวมด้วย LMTs

1 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาเกณฑ์การใช้เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม (Liquidity Management Tools) เริ่มบังคับใช้อย่างเป็นทางการ เพื่อให้กองทุนรวมในประเทศไทยมีสเถียรภาพ รักษาประโยชน์ของผู้ถือหน่วยโดยรวม ให้ความเชื่อมั่นว่าในกรณีที่ตลาดการลงทุนมีความผิดปกติกองทุนจะมีเครื่องมือบริหารความเสี่ยงที่เพียงพอ ลดโอกาสในการต้องปิดกองทุน ช่วยยกระดับกองทุนรวมไทยให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับสากล และพร้อมรองรับการออกกองทุนรวมไทยในลักษณะ Feeder fund ที่มีกองทุนหลักเป็นกองทุนชั้นนำในต่างประเทศ 

“LMTs : Pass on Transaction Costs สะท้อนต้นทุนและเป็นธรรม”

กลุ่มเครื่องมือ Pass on Transaction Costs ประกอบด้วย 3 เครื่องมือ คือ Liquidity Fee, Swing Pricing และ Anti-Dilution Levies (ADLs) คุณลักษณะที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มเครื่องมือนี้ คือการช่วยสะท้อนต้นทุนธุรกรรมของกองทุนรวมนั้น ๆ ให้มีความเหมาะสมและเป็นธรรมมากขึ้น ส่งผ่านต้นทุนการซื้อขายสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนผิดปกติหรือเกิดการซื้อขายสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนจำนวนมากให้กับผู้ที่ทำธุรกรรมในช่วงนั้นโดยเฉพาะ จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวมที่ไม่ได้มีการทำธุรกรรมในช่วงเวลาดังกล่าว 

ตัวอย่างต้นทุนของกองทุนรวมที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการซื้อขายจำนวนมากหรือในช่วงภาวะที่ตลาดการลงทุนมีความผิดปกติ เช่น ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการรักษาสัดส่วนการลงทุน, ช่องว่างของราคาซื้อและขาย (Bid-Ask Spread) ที่แตกต่างมากเกินปกติ, ต้นทุนและค่าใช้จ่ายการทำธุรกรรมซื้อคืน (REPO) เพื่อเสริมสภาพคล่องรองรับธุรกรรมขนาดใหญ่ เป็นต้น การเร่งซื้อเร่งขายสินทรัพย์ในพอร์ตลงทุนตามคำสั่งธุรกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์ผิดปกติ ตลาดมีความผันผวนสูง อาจส่งผลให้ผู้จัดการกองทุนไม่สามารถซื้อหรือขายทรัพย์สินได้ในระดับราคาที่เหมาะสม เกิดต้นทุนการทำธุรกรรมที่เกินกว่าปกติไปมาก ในอดีตต้นทุนส่วนเพิ่มเหล่านี้จะถูกชำระโดยกองทุนรวม ทำให้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม (NAV) ลดลง จึงกระทบต่อผู้ถือหน่วยลงทุนทุกราย

…. อ่านถึงตรงนี้พอจะคาดเดาหรือเข้าใจได้แล้วใช่ไหมคะว่าการมีเครื่องมือกลุ่ม Pass on Transaction Costs จะทำให้ต้นทุนส่วนเพิ่มนี้ถูกส่งผ่านไปยังผู้ที่ต้องการทำธุรกรรมในช่วงดังกล่าวเท่านั้น

นอกจากนี้ กลุ่มเครื่องมือ Pass on Transaction Costs ยังช่วยรักษามูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนโดยรวม เนื่องจากค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจะถูกนำเข้ากองทุนเพื่อประโยชน์ร่วม ผู้ที่ไม่ได้ทำธุรกรรมในช่วงเวลาดังกล่าวจึงได้รับผลกระทบน้อย และได้รับการคุ้มครองจากการใช้เครื่องมือ LMTs เหล่านี้…

เพื่อน ๆ อ่านแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างคะ เริ่มรู้สึกมั่นใจว่าเครื่องมือ Pass on Transaction Costs ว่าจะเข้ามามีบทบาทช่วยเหลือผู้ถือหน่วยลงทุน ผู้ลงทุนและทีมบริษัทจัดการลงทุนต่าง ๆ ในช่วงเวลาที่มีปริมาณธุรกรรมสูงเกินปกติหรือในช่วงตลาดมีความผันผวนอย่างมากแล้วใช่ไหมคะ 

สำหรับการใช้งานเครื่องมือ กลไกการทำงานแบบเจาะลึก เพื่อน ๆ สามารถติดตามได้ใน EP ต่อไปนะคะ ก่อนจากกันถ้าเพื่อน ๆ เห็นว่าข้อมูลนี้มีประโยชน์อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อบอกต่อสิ่งดี ๆ ด้วยค่ะ 😊

#LMTs #AIMC #MutualFund #เครื่องมือบริหารความเสี่ยงสภาพคล่องกองทุนรวม